วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ขอบเขตของการวิจัย

5.  ขอบเขตของการวิจัย
        5.1  ด้านเนื้อหา       การวิจัยในครั้งนี้    มุ่งศึกษาเฉพาะบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ  รหัสวิชา 3000 -1101   แบ่งเป็น 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ 
                   5.1.1  การเขียนโครงการ
                   5.1.2  บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ
                   5.1.3  การพูดในโอกาสต่างๆ      
        5.2   ตัวแปรในการศึกษา ครั้งนี้   ประกอบด้วย
                   5.2.1  ตัวแปรต้น  (Independent Variable)  ได้แก่   บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  รายวิชาทักษะภาษาไทย เพื่ออาชีพ  รหัสวิชา 3000 -1101
                   5.2.2  ตัวแปรตาม  (Dependent Variable)  ได้แก่  ผลการเรียนรู้  แยกเป็น
                      5.2.2.1  ประสิทธิภาพของบทเรียน  
                             5.2.2.2   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
                             5.2.2.3  ความพึงพอใจในการเรียนรู้
        5.3  ระยะเวลาในการวิจัย
                 5.3.1   ภาคเรียนที่  2   ปีการศึกษา  2554   (พฤศจิกายน  -  ธันวาคม  2554 )
                5.3.2   วิธีการเรียนและช่วงเวลาเรียน   กลุ่มตัวอย่างจะเรียนด้วยตนเอง จากบทเรียนคอมพิวเตอร์  ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต วิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัสวิชา3000 -1101 โดยใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเครื่องคอมพิวเตอร์  จำนวน 35  เครื่อง  เป็นระยะเวลา  3   สัปดาห์
        5.4  ด้านระเบียบวิธีวิจัย
                 5.4.1  การกำหนดแบบแผนการทดลอง
         ในการวิจัยครั้งนี้ ได้กำหนดแบบแผนของการวิจัย   เป็นการวิจัยเชิงทดลอง  (Experimental Research) ซึ่งการทดลองมีกลุ่มเดียว และมีการสอบก่อนเรียน และการสอบหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group  Pretest  Posttest  Design (พวงรัตน์, 2540 : 60)  มีแบบแผนการทดลอง ดังนี้
ตารางที่ 3 - 1  แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design

สอบก่อน
ทดลอง
สอบหลัง
T1
X1
T2

สัญลักษณ์ที่ใช้ในแบบแผนการทดลอง
       X1  แทน  การเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
       T1   แทน  การสอบก่อนเรียน (Pretest)
                 T2   แทน  การสอบหลังเรียน (Posttest)
        
          5.5  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
                  5.5.1  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัสวิชา 3000 - 1101  เรื่อง การเขียนโครงการ  บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ
                  5.5. 2  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
                  5.5.3  แบบทดสอบวัดประสิทธิภาพของบทเรียน
                  5.5.4  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัสวิชา 3000 - 1101  เรื่อง การเขียนโครงการ  บทร้อยกรอง       ที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ  แบ่งระดับความพึงพอใจ  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ ตามวิธีการของลิเคร์ท
5.6  การเก็บข้อมูล  ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างทั้ง  2  กลุ่ม คือ  กลุ่มนักศึกษาที่เคยวิชานี้เรียนมาแล้ว จำนวน 35  คน กับกลุ่มที่ใช้ทดลอง  จำนวน 35 คน  เป็นนักศึกษา แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) วิทยาลัยเทคนิคยโสธร
         5.7  สถิติที่ใช้ในการวิจัย
                 5.7.1 การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ  ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพของบทเรียนตามเกณฑ์  80/80  (เสาวณีย์, 2538 : 294)   E1 / E2       
                  5.7.2  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  สถิติที่ใช้ทดสอบความแตกต่างของข้อมูล  ใช้สูตร  t- test (Dependent)  (ล้วน และอังคณา, 2538:104)
       5.7.3  การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง และวิเคราะห์แบบสอบถาม โดยใช้สถิติ คือ  ค่าเฉลี่ย (Mean)  เพื่อใช้แปลความหมายของการทดสอบ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)  (ล้วน และอังคณา, 2538 : 79)    
          5.8  ข้อตกลงเบื้องต้น
      5.8.1 การวิจัยครั้งนี้ ไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างเพศ วัย พื้นฐานทางเศรษฐกิจ และอารมณ์ของผู้เรียน
        5.8.2  นักศึกษา  เป็นผู้ที่มีความสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้พอสมควร  เช่น  เปิดปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้  ใช้แป้นพิมพ์และเมาส์ได้ และเปิดเล่นซีดีได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น