ผู้เสนอ : นางธัญญรัตน์ แสนสุข
ชื่อภาษาไทย : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะ
ภาษาไทยเพื่ออาชีพ( 3000-1101) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิค
ยโสธร
ชื่อภาษาอังกฤษ : A Development of Web Based Instruction Thai for the Workplace
(3000 - 1101) for Diploma Level in Vocational Education of Yasothon Technical
College
อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.สมคิด แซ่หลี และ ดร.สรเดช ครุฑจ้อน
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความเจริญรุดหน้าทุกด้านของมนุษยชาติในปัจจุบัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโลกให้เป็นหนึ่งเดียว คอมพิวเตอร์ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุก สังคมโลก ซึ่งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในทุกวันนี้ ทำได้อย่างง่ายด้วยการคลิกเมาส์หรือกดแป้นคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ครูผู้สอนต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ ให้มีความน่าสนใจ แปลกใหม่ ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม การค้นหาข้อมูลในบางครั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องไปที่ห้องสมุดหรือเปิดตำราค้นคว้าอีกต่อไป เพราะสารสนเทศและข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีผลงานของนักวิชาการมารวมไว้มากมาย เพื่อให้ทุกคนสามารถแบ่งปันกันใช้ได้อย่างง่าย
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ได้ระบุความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษาในมาตรา 6 ว่า “ การจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ” และบัญญัติในหมวด 9 : เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามมาตราที่ 63 – 69 โดยรัฐ จะต้องส่งเสริมสนับสนุน สื่อและเทคโนโลยี เพื่อการศึกษา โดยเร่งรัด และพัฒนาให้โรงเรียนทุกระดับจัด การศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
การสอนวิชาภาษาไทย มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเข้ามาช่วย เพราะ การใช้สื่อการเรียนสอน จะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนไปแล้ว ได้อย่างแม่นยำมากกว่าวิธีการสอนแบบธรรมดา ที่ไม่ใช้สื่อการเรียนสอนเลย การใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสาร มีความสำคัญโดยเฉพาะภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ ทั้งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้วิชาการต่าง ๆ ภาษาไทย เป็นภาษาที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนภาษาอื่นใดในโลก ถ้าพิจารณาการใช้ถ้อยคำในสถานการณ์ต่างๆจะเห็นว่าภาษาไทย มีวิธีเรียบเรียงถ้อยคำอย่างมีจังหวะมีความไพเราะและมีความลึกซึ้ง สื่อความหมายได้ชัดเจน และสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมไทยหลายแง่หลายมุม (ฐะปะนีย์ นาครทรรพ, 2534) สิ่งสำคัญอยู่ที่จุดประสงค์การเรียนรู้ว่า ต้องการจะเน้นเพื่อบรรลุในเรื่องใด เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี มีประสิทธิภาพ มีพัฒนาการทางภาษาไทย สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสาร ทั้งด้านการรับและถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด โดยใช้ความรู้และทักษะต่าง ๆ ที่ได้รับและต้องอาศัยการฝึกฝน ซึ่งยุคของสังคมข่าวสาร ได้เข้ามามีบทบาทในแวดวงการศึกษาควบคู่กับนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันทรัพยากรมนุษย์ ก็ควรได้รับการฝึกฝนให้เกิดทักษะในทุกๆ ด้าน ทั้งร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และคุณธรรม เพื่อให้มีคุณภาพดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างสมดุล ซึ่งการนำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาด้านต่าง ๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงด้านการศึกษา จึงต้องมีการจัดการศึกษา เพื่อรองรับความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและเทคโนโลยีการศึกษา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจึงมีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษาให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ(มนต์ชัย,2549 : 3) กล่าวคือ ส่งเสริมผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สามารถตอบสนองการเรียนรู้ในลักษณะต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถทางด้านสติปัญญาของแต่ละคนได้อย่างเต็มที่
ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนและผู้เรียน รวมถึงระบบการบริหารงานของสถานศึกษา ครูผู้สอน มีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่าง หน้าที่หลัก คือ การสอนตามตารางสอนและหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายพิเศษคือเป็นหัวหน้างาน รองหัวหน้างานต่างๆ ทำให้ครูมีเวลาในการสอนนักศึกษาไม่เต็มที่ ส่วนผู้เรียนต้องศึกษาเล่าเรียนวิชาต่างๆ ตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้ มีกิจกรรมของชมรมวิชาชีพหลายอย่างเป็นโครงการที่ต้องปฏิบัติ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้สอดคล้องกับนโยบายของวิทยาลัย ที่ต้องการให้นักศึกษาเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ทั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สำรวจปัญหาจากครูผู้สอนรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัส 3000 -1101 พบว่า เนื้อหาบางหน่วยที่ครูผู้สอนต้องการให้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ขึ้นมาใช้อย่างจริงจัง เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ เรื่อง การเขียนโครงการ บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ เพราะเป็นเนื้อหาที่มีการประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ทั้งนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จากปัญหาในการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย น่าสนใจ และทันสมัย โดยหารูปแบบวิธีการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกอยากเรียน อยากศึกษาหาความรู้ เมื่อได้เรียนหรือศึกษาหาความรู้แล้ว สามารถเข้าใจในเนื้อหาสาระนั้นได้อย่างง่าย อีกทั้ง ผู้เรียนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล บางคนเรียนรู้ได้เร็ว บางคนเรียนรู้ ได้ช้า เพราะผู้เรียนมีพื้นความรู้เดิมไม่เท่ากัน จึงทำให้ผู้ศึกษาพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านระบบเครือข่าย ขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สร้างสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ทั้งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น เพราะภาษาไทย เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันในประเทศไทย ทั้งทำให้ผู้เรียนช่วยเหลือตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นวิธีการศึกษาด้วยตนเอง (Self - directed Learning : SDL) ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีวิธีหนึ่ง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ ตามความสามารถเป็นรายบุคคลของผู้เรียน โดยการศึกษาค้นคว้าวิเคราะห์และแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคลและออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้แนวคิดของ Generic ID Model (ADDIE)
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยได้พิจารณาแล้วเห็นว่า วิธีการแก้ไขวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้คือ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งประกอบด้วย เนื้อหา และสื่อการเรียน การสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้เรียนรู้ด้วยตนเอง ตามความสามารถของ แต่ละบุคคล (ยุทธนา, 2547: 7) โดยสามารถทบทวนเนื้อหาได้ด้วยตนเอง อาจใช้เวลาใด ที่ไหนก็ได้ ที่นักศึกษาสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น